น้ำเหลืองเสีย ทำอย่างไร

<strong>น้ำเหลือง</strong><strong>เสีย</strong> ทำอย่างไร #1

ในทางแพทย์แผนไทยน้ำเหลือง เปรียบได้กับเม็ดเลือดขาวในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เป็นของเหลวที่พาสารต่างๆไปทั่วร่างกาย น้ำเหลืองเสีย มีอาการไม่แน่ชัด อาจแสดงออกมาทางผิวหนัง หรือการบวมตามจุดต่างๆในร่างกาย ส่วนใหญ่อาการแผลพุพองจะหายเองไปภายใน7-10 วัน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการติดเชื้อ ซึ่งการรักษาโรคน้ำเหลืองเสีย มีดังนี้

น้ำเหลืองเสีย มีอาการไม่แน่ชัด อาจแสดงออกมาทางผิวหนัง หรือการบวมตามจุดต่างๆในร่างกาย

วิธีรักษาดูแลโรคน้ำเหลืองเสีย

  • รักษาโดยยาปฎิชีวะ
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทของหมักดอง
  • รับประทานอาหารที่ทำเสร็จใหม่ๆ ไม่รับประทานอาหารค้างคืน 
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึงตี 2
  • หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

ส่วนการดูแลรักษาด้านอื่นๆ ควรปฏิบัติ ดังนี้

  • ไม่แกะ/เกาแผล
  • หมั่นตัดเล็บให้สั้น ป้องกันการติดเชื้อจากการเกา
  • หากมีบาดแผล ควรใช้น้ำเกลือสะอาดล้างแผลวันละ 1 ครั้ง จนกว่าแผลจะหายดี
  • รักษาความสะอาด และสุขอนามัย
  • ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องนอน

ข้อมูลอ้างอิง : น้ำเหลืองไม่ดี-แผลพุพอง,undubzapp
health,sanook

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

ผิวหนังอักเสบ

บทความน่ารู้

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้ หากเปรียบร่างกายเหมือนประเทศ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เปรียบเสมือนทหารที่คอยกำจัดผู้รุกราน ซึ่งได้แก่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้กระจายขยาย และกำจัดออกไป ซึ่งการที่จะเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมีหลายห...

อ่านต่อ

สินค้าของพาวมีอะไรบ้าง

สินค้าภายใต้แบรนด์พาว มีอะไรบ้าง?? และแแต่ละตัวมีดีอย่างไร??  เรามีคำตอบ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์  พาวน้ำ พี่ใหญ่ของแบรนด์พาว น้ำสมุนไพรสกัดเข้มข้น  โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก พร้อมสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด รวมสมุนไพร 11 ชนิดใน 1 ขวด นวั...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดพลาดของ ระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงแล้วโรคภูมิแพ้ เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพราะร่างกายเราอ่อนแอ ต้องดูแลให้ตรงจุดเมื่อภูมิคุ้มกันตรวจเจอสารที่ก่อภูมิแพ้ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารฮิสทามีน (histamine) ออกมาจัดการสารก่อภูมิแพ้ แต่ดันปล่อยออกมามากเกินไป ...

อ่านต่อ

น้ำเหลืองเสีย คืออะไร

อาการคันตามผิวหนัง หรือโดนแมลงกันต่อย เมื่อเกามากๆผิวก็จะแดง เกิดตุ่ม บวม คัน จากนั้นผิวหนังอักเสบลุกลามมีน้ำเหลืองไหลเยิ้มออกมา แผลหายช้า พอแผลหายก็ทิ้งรอยดำ ทำให้เกิดแขนขาลาย ลักษณะอาการเช่นนี้หลายคนมักเรียกว่า น้ำเหลืองไม่ดี น้ำเหลืองเสีย  ซึ่งในท...

อ่านต่อ