กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ

ห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!

Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะ 1-3 ชั่วโมงหลังตื่นนอน

ห้ามกินอาหารพวกไขมัน โดยเฉพาะจังก์ฟู้ด ที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง เป็นการเพิ่มเอเนอร์จี้ให้ร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน ที่สำคัญ หากกินอาหารที่มีไขมันเยอะก่อนนอน อาจลดประสิทธิภาพการนอนหลับช่วง REM ซึ่งเป็นวงจรการนอนที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ความจำ และอารมณ์

Tip: ลองอาหารเบาๆ แนวเฮลตี้อย่าง ขนมปังโฮลวีต + เนยถั่ว หรือกีวี มีทั้งวิตามินซีและสารเซโรโทนินตามธรรมชาติ ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมทั้งโยเกิร์ตที่ช่วยเรื่องแคลเซียม บำรุงกระดูก และถั่วอย่างอัลมอนด์หรือวอลนัต

ห้ามออกกำลังหนัก ช่วง 3 ทุ่มขึ้นไปหรือก่อนเข้านอน จะกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ตื่นตัวและส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนหลับ ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน

Tip: ออกกำลังแนวโยคะ หรือ Stretching ยืดเหยียด ช่วยให้ผ่อนคลาย

ห้ามดูหนังเร้าอารมณ์ พวกแอ็กชั่น ไซไฟ ทริลเลอร์ หรือสยองขวัญ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายแอ็กทีฟ ส่งผลให้สมองไม่ผ่อนคลาย อาจทำให้นอนไม่หลับ

Tip: ดูหนังที่เบาสมอง ชวนผ่อนคลาย หรือพวกสารคดีก็ได้

ห้ามเล่นมือถือ ทำให้สมองไม่สามารถหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่เป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลาเข้านอน

ห้ามนอนกับน้องหมาน้องแมว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม ผลวิจัยชี้ว่า คนกว่า 60% ที่นอนเตียงเดียวกับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพการนอนที่แย่ เพราะสัตว์เลี้ยงขยับตัวระหว่างคืนและขนสัตว์อาจส่งผลต่ออาการภูมิแพ้ ทำให้หายใจไม่สะดวก

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

วิ่งยังไงไม่ให้เหนื่อยง่าย

วิ่งแล้วเหนื่อยง่ายจัง เหนื่อยเร็วจัง ทำไมวิ่งแค่ 5 นาทีก็เหนื่อยแล้วเป็นคำถามยอดฮิต ติดหู ได้ยินกันบ่อยมาก มีวิธีที่สามารถนำไปปรับใช้ ที่จะทำให้เราไม่เหนื่อยง่าย อีกต่อไปกายพร้อมใจก็ต้องพร้อมถ้าร่างกายเราบอกว่าพร้อมแล้ว เข่า ข้อ กล้ามเนื้อ เอว สะโพก...

อ่านต่อ

ยาอายุวัฒนะ คือ มวลกล้ามเนื้อ

ออกกำลังกาย จะแข็งแรง เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่เพิ่งจะไม่นานมานี้เอง ที่มีผลงานวิจัยหลายฉบับ บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อ “สะสม” ไว้เยอะเท่าไหร่ คุณยิ่งมีโอกาสที่จะ อายุยืน แข็งแรง ถ้าป่วยก็จะหายเร็วกว่า และการกินโปรตีน...

อ่านต่อ

คุมอาหาร แต่ไม่ออกกำลังกาย

มันเป็นอย่างไร จะได้ผลมากน้อยเพียงใด หากเราเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย ข้อดีของการออกกำลังกาย ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อผู้ออกกำลังกาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ระบบภูมิคุ้มกัน ความแข็งรองของข้อต่อ กล้ามเนื้อ ระบบประสาทต่างๆ เรียกได้ว่า ออกกำลังกายคร...

อ่านต่อ

ภาวะลองโควิด

สถาบันการแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้ผู้ที่มีภาวะลองโควิดทานผลิตภัณฑ์ที่มีโพรไบโอติกส์ ที่มีอยู่ในโยเกิร์ต กิมจิ ผักดอง เป็นต้น ซึ่งปริมาณที่มีอยู่นั้น ยังไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ 10 ล้าน Cfu ขึ้นไปโพรไบโอติกส์...

อ่านต่อ

อาหาร ก่อน หลัง ออกกำลังกาย

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬาการบริโภคอาหารไม่แตกต่างไปจากคนปกติ แต่ผู้ที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬาซึ่ง ใช้พลังงานเพิ่มขึ้นจึงมีความจำเป็นต้องได้รับปริมาณอาหารมากขึ้น เพื่อร่างกายจะได้มีพละกำลังสามารถแข่งขันได้นานและเอาชนะคู่ต่อสู้ในการแข่งขันสารอ...

อ่านต่อ