เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ควรทำอย่างไรดี

เพราะเรื่องของ เซ็กซ์ เป็นหนึ่งในปัจจัยของความสัมพันธ์  หลายคู่เข้ากันได้ดีทุกอย่าง แต่กลับไม่แฮปปี้ในเรื่องเซ็กซ์ เช่น การเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ เป็นอีกปัญหาเรื่องบนเตียงที่พบได้บ่อย โดย 2 ใน 3 ของปัญหานี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ และไม่ว่าจะลองเปลี่ยนท่า ลดความดุเดือดลง อาการเจ็บเวลาสอดใส่ก็ไม่ได้หายไปเลย  วันนี้เรามาทำความรู้จักช่วงอารมณ์ของระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ และสาเหตุที่ทำให้เจ็บ รวมถึงการแก้ปัญหา

ช่วงอารมณ์ระหว่างมีเพศสัมพันธ์

แบ่งได้เป็น 4 ช่วง คือ

1.ช่วงเกิดอารมณ์ความต้องการมีเพศสัมพันธ์

2.ช่วงความรู้สึกถูกกระตุ้นเล้าโลม ช่วงนี้มีอารมณ์ทางเพศมากขึ้น ช่องคลอด และอวัยวะเพศจะปล่อยสารคัดหลั่งออกมาให้อวัยวะเปียกลื่น กล้ามเนื้อช่องคลอดผ่อนคลายพร้อมเปิด คลิตอริส (จุด G Spot) ขยายตัวขึ้น และมดลูกถูกยกตัวขึ้น ทำให้ช่องคลอดยืดออก

3.ช่วงถึงจุดสุดยอด เป็นช่วงที่มีการตอบสนองสูงสุดของร่างกายและจิตใจ จะมีการบีบตัวรุนแรงของมดลูกและช่องคลอด

4.ช่วงผ่อนคลาย อวัยวะต่างๆ เข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้ง 4 ช่วงนี้ ช่วงที่ 2 (กระตุ้นเล้าโลม) เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด เพราะทำให้อวัยวะเพศหญิง พร้อมที่จะให้อวัยวะเพศชาย สอดใส่ เพื่อมีเซ็กซ์ ถ้าไม่พร้อมในช่วงนี้ ขณะมีเซ็กซ์จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หรือเจ็บขึ้นมาได้

อาการเจ็บขณะมีเซ็กซ์ เกิดขึ้นบริเวณไหนได้บ้าง

1.เจ็บที่อวัยวะเพศหญิงภายนอก จะมีอาการแสบ ซึ่งมักเกิดจากการไม่มีอารมณ์ อาการระคายเคือง จากสารเคมี สบู่ เครื่องสำอาง/ยา จากการมีถุงน้ำ อักเสบ หรือจากแผลเป็นที่ยังไม่หายดี

2.เจ็บในช่องคลอด เป็นอาการเจ็บที่พบบ่อยที่สุด คือ "ช่องคลอดแห้ง" ซึ่งอาจเกิดจากช่วงที่กระตุ้นเล้าโลมไม่ดี หรือความตื่นตัวยังไม่ดี จากการใส่ยาบางอย่างเข้าไปทำให้ระคายและแห้ง อาจเกิดจากการอักเสบในช่องคลอดจากเชื้อโรค หรืออาการช่องคลอดแห้งจากการขาดฮอร์โมนในวัยหมดระดู (วัยทอง) หรือหลังคลอดใหม่ๆ และช่วงที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หรือการเจ็บที่ช่องคลอดอาจเกิดจากอารมณ์กลัวการร่วมเพศ เช่น กังวลว่าจะตั้งครรภ์ เกิดจากประสบการณ์ร่วมเพศที่เจ็บปวดมาก่อน หรือเคยถูกข่มขืน

3.เจ็บในอุ้งเชิงกราน คือบริเวณท้องน้อย อาจร้าวไปหลังหรือก้นกบ

* บริเวณที่เจ็บ หากเป็นบริเวณในข้อ 1 และข้อ 2 จะเรียกว่า “เจ็บตื้น” แต่หากเป็นบริเวณในข้อ 3 เรียกว่า “เจ็บลึก”

รู้ไหม? มีเซ็กซ์แล้วเจ็บ...อาจมีสาเหตุมาจากจิตใจ

เพราะหากเรามีความกังวล กลัว เครียด อาจส่งผลให้อารมณ์ทางเพศลดลง พอมีเซ็กซ์จึงทำให้เกิดอาการเจ็บขึ้นมาได้ ดังนั้น จิตใจก็สำคัญ ถ้าไม่พร้อม เท่ากับว่า น้องสาวของเราก็ไม่พร้อมเช่นกัน ยิ่งถ้าทะเลาะ มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดี หรือมีเรื่องกระทบต่อความเชื่อใจกับคนรัก ก็จะมีผลต่ออารมณ์ทางเพศแน่นอน

อาการเจ็บ...ป้องกันได้ยังไงบ้าง?

ควรใช้สารหล่อลื่นที่ละลายน้ำ หรือเจลหล่อลื่นที่เป็น water base ช่วย ไม่ควรใช้สารหล่อลื่นที่เป็นน้ำมันที่มาจากปิโตรเลียม เพราะจะระคายเคือง หรือทำให้ถุงยางอนามัยเปื่อย ขาดง่าย

หากมีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ให้ลองสังเกตดูว่าเป็นเพราะความไม่พร้อมของอารมณ์ หรือร่างกายของเรา แต่ถ้าไม่แน่ใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขให้เร็วที่สุด เพราะปัญหาเรื่องเซ็กซ์อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ของความสัมพันธ์ได้

ที่มา : ศูนย์สุขภาพเพศ โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ

4 โรคร้ายจากการกิน ที่ไม่เหมาะสม

พฤติกรรมการรับประทานอาหารส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายมากกว่าที่คุณคิด แต่การเลือกประเภทอาหาร ก็อาจส่งผลให้ร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคร้ายได้โดยไม่รู้ตัวข้อมูลจาก อ.พญ.พรจิรา ศุภราศรี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์...

อ่านต่อ

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้คำนี้มีตั้งข้อสังเกตุมานับพันปี ซึ่งส่วนใหญ่ของจุลินทรีย์ในลำไส้คือ แบคทีเรียซึ่งมีทั้งร้ายและดีที่ต่ำกว่า 1% ที่จะก่อให้เกิดโรค หลายทศวรรษที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าแบคทีเรียในลำไส้มีผลต่อสุขภาพจิต จนมีหลักฐานมากขึ้น...

อ่านต่อ

กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระ...

อ่านต่อ

ขิงมีประโยชน์

ขิงมีประโยชน์หลากหลายอย่างมากๆ วันนี้เลยจะพาทุกคนนำขิงไปประกอบอาหารกัน ขิงทำได้ทั้ง ต้ม ผัด แกง และ ทอด ในส่วนของคาวก็สามารถทำได้ทั้งกับข้าว และเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ไก่ผัดขิง ด้วยความเผ็ดร้อนที่ออกมาจากตัวขิงทำให้เมนูนี้ครบรส และประโยชน์เพียบ ห...

อ่านต่อ