เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ควรทำอย่างไรดี

เพราะเรื่องของ เซ็กซ์ เป็นหนึ่งในปัจจัยของความสัมพันธ์  หลายคู่เข้ากันได้ดีทุกอย่าง แต่กลับไม่แฮปปี้ในเรื่องเซ็กซ์ เช่น การเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ เป็นอีกปัญหาเรื่องบนเตียงที่พบได้บ่อย โดย 2 ใน 3 ของปัญหานี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ และไม่ว่าจะลองเปลี่ยนท่า ลดความดุเดือดลง อาการเจ็บเวลาสอดใส่ก็ไม่ได้หายไปเลย  วันนี้เรามาทำความรู้จักช่วงอารมณ์ของระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ และสาเหตุที่ทำให้เจ็บ รวมถึงการแก้ปัญหา

ช่วงอารมณ์ระหว่างมีเพศสัมพันธ์

แบ่งได้เป็น 4 ช่วง คือ

1.ช่วงเกิดอารมณ์ความต้องการมีเพศสัมพันธ์

2.ช่วงความรู้สึกถูกกระตุ้นเล้าโลม ช่วงนี้มีอารมณ์ทางเพศมากขึ้น ช่องคลอด และอวัยวะเพศจะปล่อยสารคัดหลั่งออกมาให้อวัยวะเปียกลื่น กล้ามเนื้อช่องคลอดผ่อนคลายพร้อมเปิด คลิตอริส (จุด G Spot) ขยายตัวขึ้น และมดลูกถูกยกตัวขึ้น ทำให้ช่องคลอดยืดออก

3.ช่วงถึงจุดสุดยอด เป็นช่วงที่มีการตอบสนองสูงสุดของร่างกายและจิตใจ จะมีการบีบตัวรุนแรงของมดลูกและช่องคลอด

4.ช่วงผ่อนคลาย อวัยวะต่างๆ เข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้ง 4 ช่วงนี้ ช่วงที่ 2 (กระตุ้นเล้าโลม) เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด เพราะทำให้อวัยวะเพศหญิง พร้อมที่จะให้อวัยวะเพศชาย สอดใส่ เพื่อมีเซ็กซ์ ถ้าไม่พร้อมในช่วงนี้ ขณะมีเซ็กซ์จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หรือเจ็บขึ้นมาได้

อาการเจ็บขณะมีเซ็กซ์ เกิดขึ้นบริเวณไหนได้บ้าง

1.เจ็บที่อวัยวะเพศหญิงภายนอก จะมีอาการแสบ ซึ่งมักเกิดจากการไม่มีอารมณ์ อาการระคายเคือง จากสารเคมี สบู่ เครื่องสำอาง/ยา จากการมีถุงน้ำ อักเสบ หรือจากแผลเป็นที่ยังไม่หายดี

2.เจ็บในช่องคลอด เป็นอาการเจ็บที่พบบ่อยที่สุด คือ "ช่องคลอดแห้ง" ซึ่งอาจเกิดจากช่วงที่กระตุ้นเล้าโลมไม่ดี หรือความตื่นตัวยังไม่ดี จากการใส่ยาบางอย่างเข้าไปทำให้ระคายและแห้ง อาจเกิดจากการอักเสบในช่องคลอดจากเชื้อโรค หรืออาการช่องคลอดแห้งจากการขาดฮอร์โมนในวัยหมดระดู (วัยทอง) หรือหลังคลอดใหม่ๆ และช่วงที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หรือการเจ็บที่ช่องคลอดอาจเกิดจากอารมณ์กลัวการร่วมเพศ เช่น กังวลว่าจะตั้งครรภ์ เกิดจากประสบการณ์ร่วมเพศที่เจ็บปวดมาก่อน หรือเคยถูกข่มขืน

3.เจ็บในอุ้งเชิงกราน คือบริเวณท้องน้อย อาจร้าวไปหลังหรือก้นกบ

* บริเวณที่เจ็บ หากเป็นบริเวณในข้อ 1 และข้อ 2 จะเรียกว่า “เจ็บตื้น” แต่หากเป็นบริเวณในข้อ 3 เรียกว่า “เจ็บลึก”

รู้ไหม? มีเซ็กซ์แล้วเจ็บ...อาจมีสาเหตุมาจากจิตใจ

เพราะหากเรามีความกังวล กลัว เครียด อาจส่งผลให้อารมณ์ทางเพศลดลง พอมีเซ็กซ์จึงทำให้เกิดอาการเจ็บขึ้นมาได้ ดังนั้น จิตใจก็สำคัญ ถ้าไม่พร้อม เท่ากับว่า น้องสาวของเราก็ไม่พร้อมเช่นกัน ยิ่งถ้าทะเลาะ มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดี หรือมีเรื่องกระทบต่อความเชื่อใจกับคนรัก ก็จะมีผลต่ออารมณ์ทางเพศแน่นอน

อาการเจ็บ...ป้องกันได้ยังไงบ้าง?

ควรใช้สารหล่อลื่นที่ละลายน้ำ หรือเจลหล่อลื่นที่เป็น water base ช่วย ไม่ควรใช้สารหล่อลื่นที่เป็นน้ำมันที่มาจากปิโตรเลียม เพราะจะระคายเคือง หรือทำให้ถุงยางอนามัยเปื่อย ขาดง่าย

หากมีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ให้ลองสังเกตดูว่าเป็นเพราะความไม่พร้อมของอารมณ์ หรือร่างกายของเรา แต่ถ้าไม่แน่ใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขให้เร็วที่สุด เพราะปัญหาเรื่องเซ็กซ์อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ของความสัมพันธ์ได้

ที่มา : ศูนย์สุขภาพเพศ โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรไทยทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจากฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ  ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่าฟ้าทะลา...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ย...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

Powderlar วิธีทาน

Powderlar วิธีทาน สุขภาพดีแค่ 3 stepฉีกซองพาวเดอร์ล่า 1 ซอง เทลงในแก้วที่แห้งเติมน้ำใส่แก้ว ประมาณ 30 ml. แนะนำควรเป็นน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติจะช่วยให้ละลายง่ายขึ้นคนละลายให้เข้ากัน แล้วดื่มได้ทันที...

อ่านต่อ