กระชายขาว โสมเมืองไทย

สำหรับสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “กระชายขาวกระชายขาวมีสรรพคุณดีๆ หลายอย่าง กระชายขาวสมุนไพรยอดฮิตของคนไทย ดังไปถึงญี่ปุ่น ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น แต่เดิมทีเค้าไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระชายขาว

เพราะไม่ได้เป็นพืชประจำถิ่นของเขา หากินก็ยากด้วยในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับคนญี่ปุ่นที่รักเมืองไทย และมีความรู้เรื่องสมุนไพรไทยบ้าง จะรู้จักกระชายขาวในบ้านเราก็ปีสองปีมานี้ เพราะคนไทยเอากระชายขาวมาใช้ เพื่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย โดยคนญี่ปุ่นเค้าจะเรียก กระชาย ว่า クラチャイ (กุ-ระ-ชัย) ทับศัพท์ไปตรงๆ เลย

กระชายขาว ได้ฉายาว่าเป็นโสมเมืองไทย เพราะมากสรรพคุณที่ช่วยดูแลร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า

สมุนไพรที่ไม่ว่าจะ คนญี่ปุ่น หรือ คนไทย ก็ให้ความสนใจในช่วงนี้ ก็ต้องยกให้ กระชายขาว ที่ได้ฉายาว่าเป็นโสมเมืองไทย เพราะสรรพคุณ ที่ช่วยดูแลร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า กระชายขาวที่เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ทุกส่วนตั้งแต่รากจนถึงใบ นอกจากสรรพคุณเด่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างบำรุงได้ทั้งร่างกาย เช่น

  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดี
  • บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ลดอาการคลื่นไส้
  • บรรเทาโรคในช่องปากและลำคอ เช่น ร้อนใน
  • ป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ
  • ช่วยบำรุงหัวใจ
  • ขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ
  • ลดอาการท้องเสีย
  • ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ในยุคที่มีความเสี่ยงและเชื้อโรคอยู่รอบตัวมากมายแบบนี้ กระชายขาวก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่จะช่วยบำรุงร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการทาน พลูคาว

พลูคาว หรือผักคาวตอง พืชสมุนไพรพื้นถิ่น นอกจากประโยชน์สรรพคุณที่เราทราบกันแล้ว ยังมีข้อห้าม ข้อควรระวังในการรับประทานเช่นเดียวกัน หากรับประทานพลูคาว "มากจนเกินไป" อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ พลูคาวมีฤทธิ์ทำให้หายใจสั้นและถี่ขึ้น อาจทำให้อาเจียน หรือห...

อ่านต่อ

ปรับสมดุลร่ากาย ด้วย โพรไบโอติก

ถ้าตรวจสุขภาพเมื่อไหร่ ค่าไขมันในเลือดออกมาทีไรเป็นอันต้องกุมขมับทุกที ค่าเลือดที่พุ่งแรงแซงค่าอื่นก็คงไม่พ้น  คอเลสเตอรอล ค่ายิ่งสูงร่างกายยิ่งพัง ระวังจะตามมาด้วยโรคอีกนับสิบ แต่ละวันคุณเติมไขมันตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายไปเท่าไหร่ ทั้งการกินอาหาร...

อ่านต่อ

วัคซีนต้านโควิด19 ถามตอบ ข้อสงสัย ไขข้อกังวล ก่อนฉีดวัคซีนโควิด19

แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนและนัดวัน-เวลา การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังมีข้อสงสัยและความกังวลต่าง ๆ จากคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละ...

อ่านต่อ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกาย และ จิตใจ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกายและจิตใจได้อย่างไร ไว้ดังนี้สุขใจ การวิ่งกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารเคมีธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด และทำให้รู้สึกสุขสบายสมองดี นักวิจัยจากฟินแลนด์พบว่า หนูทดลองที่วิ่งเก่ง มีผลทดสอบด้านการเรียนรู้สูง และนักวิจัย...

อ่านต่อ

ลำใส้ดี สุขภาพดี

เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเราจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับลำไส้เป็นส่วนสำคัญ? ยิ่งลำไส้ของเรามีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ ร่างกายเราก็ยิ่งมีสุขภาพดีตามไปด้วย เพราะลำไส้เป็นอวัยวะที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีส...

อ่านต่อ