กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ

ห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!

Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะ 1-3 ชั่วโมงหลังตื่นนอน

ห้ามกินอาหารพวกไขมัน โดยเฉพาะจังก์ฟู้ด ที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง เป็นการเพิ่มเอเนอร์จี้ให้ร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน ที่สำคัญ หากกินอาหารที่มีไขมันเยอะก่อนนอน อาจลดประสิทธิภาพการนอนหลับช่วง REM ซึ่งเป็นวงจรการนอนที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ความจำ และอารมณ์

Tip: ลองอาหารเบาๆ แนวเฮลตี้อย่าง ขนมปังโฮลวีต + เนยถั่ว หรือกีวี มีทั้งวิตามินซีและสารเซโรโทนินตามธรรมชาติ ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมทั้งโยเกิร์ตที่ช่วยเรื่องแคลเซียม บำรุงกระดูก และถั่วอย่างอัลมอนด์หรือวอลนัต

ห้ามออกกำลังหนัก ช่วง 3 ทุ่มขึ้นไปหรือก่อนเข้านอน จะกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ตื่นตัวและส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนหลับ ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน

Tip: ออกกำลังแนวโยคะ หรือ Stretching ยืดเหยียด ช่วยให้ผ่อนคลาย

ห้ามดูหนังเร้าอารมณ์ พวกแอ็กชั่น ไซไฟ ทริลเลอร์ หรือสยองขวัญ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายแอ็กทีฟ ส่งผลให้สมองไม่ผ่อนคลาย อาจทำให้นอนไม่หลับ

Tip: ดูหนังที่เบาสมอง ชวนผ่อนคลาย หรือพวกสารคดีก็ได้

ห้ามเล่นมือถือ ทำให้สมองไม่สามารถหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่เป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลาเข้านอน

ห้ามนอนกับน้องหมาน้องแมว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม ผลวิจัยชี้ว่า คนกว่า 60% ที่นอนเตียงเดียวกับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพการนอนที่แย่ เพราะสัตว์เลี้ยงขยับตัวระหว่างคืนและขนสัตว์อาจส่งผลต่ออาการภูมิแพ้ ทำให้หายใจไม่สะดวก

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ จะพบได้ในเห็ด ยีสต์สุรา และยีสต์ขนมปัง หรือพูดง่ายๆก็คือ ยีสต์เบต้ากูลแคน เป็นเบต้ากูลแคนที่สกัดจากยีสต์นั่นเอง  มีผลการศึกษาจากหลายชิ้นงาน พบว่า ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ และม...

อ่านต่อ

ย่อยดี ขับถ่ายดี สุขภาพดีไปกว่าครึ่ง

ระบบย่อยอาหารที่ดี คือการที่อวัยวะต่าง ๆ ภายในระบบย่อยอาหารทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และดูดซึมสารอาหารให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วน การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ การติดเชื้อ ความเครียด หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด อาจทำให้ระบบย่อ...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ลดแบคทีเรียในปาก

พาวเมาท์สเปรย์ ช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% ไม่ใช่แค่บอก แต่เราได้ทำการทดสอบมาแล้ว จาก โครงการการทดสอบประสทิธิภาพและความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชี่ยวชาญโดย ITAP สวกช. (เลขที่อนุมัต...

อ่านต่อ

พาว ความภูมิใจของอาจารย์นักวิจัยไทย

กว่า 15 ปี ของความพยายาม และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเกษตรกรไทย สู่ตลาดสากล ผลงานภายใต้โครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 4 ฉบับ พลูคาวสกัดเข้มข้น จากงานวิจัย เป็นเอกสิทธิ์ 1 เดียวในประเทศไทย ทั้งใน กระบวนการผลิตในรูปแบบเครื่องดื่ม ผงบรรจุซอง...

อ่านต่อ

ลำใส้ดี สุขภาพดี

เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเราจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับลำไส้เป็นส่วนสำคัญ? ยิ่งลำไส้ของเรามีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ ร่างกายเราก็ยิ่งมีสุขภาพดีตามไปด้วย เพราะลำไส้เป็นอวัยวะที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีส...

อ่านต่อ