กฎการนอนหลับ 90 นาที

กฎ<strong>การนอนหลับ</strong> 90 นาที #1

คงมีหลายๆครั้งทั้งที่เรานอนเพียงพอ แต่ก็ตื่นมางัวเงีย ไม่สดชื่น หรือ บางวัน ที่นอนน้อย แค่จะพูดให้รู้เรื่องยังยากเลย

หลับสบาย ตื่นมาสดชื่นไม่มึนหัว ด้วยกฎการนอนหลับ 90 นาที

ในตอนที่เราหลับ สมองเราก็ยังทำงานอยู่ตลอด แต่ทำเป็นจังหวะ ทำให้เกิดจังหวะการนอนหลับเป็นวงจร ได้แก่หลับลึก-หลับตื้น  สลับกันไป ซึ่งในแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 90 นาที ในช่วง 90 นาทีนี้จะแบ่งการนอนหลับออกเป็น 2 ช่วง

NON REM

ช่วงแรก คือ NON Rapid Eye Movement หรือ NON REM สามารถแบ่งออกได้เป็นทั้งหมด 3 ระยะ

  • ระยะ1 ช่วงหลับตื้น เราเพิ่งเริ่มหลับประมาณ 5-10 นาที
  • ระยะ2 ช่วงเริ่มต้นหลับไปยังหลับลึก ประมาณ 20 นาที
  • ระยะ3 ช่วงของการหลับลึก เป็นช่วงที่ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ถ้าถูกปลุกในช่วงเวลานี้จะรู้สึกงัวเงีย ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

REM

ช่วงที่สอง REM (Rapid Eye Monement) ช่วงนี้เป็นช่วงที่สมองเราจะทำงานใกล้เคียงกับตอนที่เราตื่นอยู่ อาจจะเกิดความฝันขึ้นได้ในช่วงนี้ และเมื่อเราตื่นในช่วงหลับตื้นนี้ ก็จะไม่รู้สึกงัวเงีย ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

สรุป

  • วงจรการนอนหลับทั้งหมด 1 รอบจะเท่ากับ 90 นาที 
  • แบ่งเป็นช่วงหลับลึก 80 นาที และ ช่วงหลับตื้น 10 นาที 
  • ถ้าเรานอนหลับครบรอบ ตื่นขึ้นมาในช่วงหลับตื้น เราก็จะรู้สึกสดใส ไม่ง่วง ไม่เพลีย นั่นเอง

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

พาวอัพ 1 ซอง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

โจทย์ที่ต้องแลกเพื่อให้ดีที่สุดและตอบโจทย์ทุกข้อทำอย่างไรให้โปรตีนมีมากกว่าความอิ่ม?ทำงานได้มากกว่าการซ่อมแซมร่างกาย?ให้ได้มากกว่าการเพิ่มกล้ามเนื้อ?ทีมงานทุกคนของพาวเชื่อในเรื่องการวิจัย ทำให้เราค้นพบคุณสมบัติสำคัญในมัทฉะ คือ สามารถเร่งการเผาผลาญได...

อ่านต่อ

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ

โปรตีน POW Upz

ผนึก 2 กำลัง ปั้นรูปร่างในฝันให้เป็นจริง โปรตีนจากพืชถึง 5ชนิด X มัทฉะพรีเมี่ยมแท้ ทุ่มเทจากประสบการณ์ดูแลสุขภาพ 20 ปี ถึงกล้าพูดว่านี่คือ โปรตีนที่ดีที่สุดที่เคยทำ POW Upz โปรตีนที่ลงตัวทั้งสารอาหาร ให้คุณค่าแตกต่างจากทุกโปรตีนในตลาดตอนนี้ โปร...

อ่านต่อ

ปรับสมดุลร่ากาย ด้วย โพรไบโอติก

ถ้าตรวจสุขภาพเมื่อไหร่ ค่าไขมันในเลือดออกมาทีไรเป็นอันต้องกุมขมับทุกที ค่าเลือดที่พุ่งแรงแซงค่าอื่นก็คงไม่พ้น  คอเลสเตอรอล ค่ายิ่งสูงร่างกายยิ่งพัง ระวังจะตามมาด้วยโรคอีกนับสิบ แต่ละวันคุณเติมไขมันตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายไปเท่าไหร่ ทั้งการกินอาหาร...

อ่านต่อ

เวย์แบบไหน เหมาะกับคุณ

หลายคนยังดื่มเวย์โปรตีน แบบไม่ได้ศึกษาประเภทของเวย์โปรตีน โดยเพียงดูจากปริมาณโปรตีนเท่านั้น ถ้าโปรตีนสูงก็โอเคแล้ว การกินเวย์โปรตีนแต่ละประเภทก็จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคน ก่อนที่เราจะเลือกดื่มเวย์โปรตีน ควรรู้ว่า เวย์โปรตีนแต่ละประเภทแ...

อ่านต่อ