โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ผู้ที่จำกัดปริมาณการกินเนื้อสัตว์ ไปจนถึงกลุ่มคนรักสิ่งแวดล้อม

ถึงแม้พืชจะมีกรดอะมิโนไม่ครบถ้วนเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ แต่ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานพืชได้หลากหลาย หมุนเวียนสับเปลี่ยนรับประทานเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่ครบถ้วน

Plant based Protein โปรตีนจากพืช ทางเลือกของสายสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยสร้างการเจริญเติบโต ช่วยในการสร้างเอนไซม์เพื่อย่อยอาหาร รักษาระบบการทำงานของร่างกายหลายส่วน รวมถึงมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน  ที่สำคัญโปรตีนจากพืชยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย    เนื่องจากโปรตีนจากสัตว์มีไขมันอิ่มสูงแคลอรี่สูงทานแล้วอ้วนง่าย

สำหรับพืชที่มีโปรตีนสูงและให้แคลอรี่ต่ำมีอยู่มาก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ควินัว ข้าวโอ๊ต เป็นต้น  นอกจากนี้โปรตีนจากพืชยังเป็นโปรตีนสะอาด ดูดซึมได้ง่าย อุดมไปด้วยประโยชน์ที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สำคัญยังมีไขมันน้อย คลอเลสเตอรอลน้อยจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการไขมันสะสม  บำรุงกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อที่เสื่อมสภาพเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเพิ่มสัดส่วนอาหารที่ทำมาจากพืชและพืชที่มีโปรตีน ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงระบบหัวใจและการไหลเวียนเลือด บรรเทาและป้องการภาวะหัวใจล้มเหลว ทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังอีกด้วย

นอกจากประโยชน์บางส่วนที่ได้กล่าวไปแล้ว การรับประทานโปรตีนจากพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นด้วย เช่น

  • ลดน้ำหนัก    เนื่องจากอาหารจากพืชให้พลังงานต่ำ พลังงานส่วนเกินจึงลดลงและมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยลดระดับไขมันสะสมในร่างกาย
  • วิตามินสูง    ผักผลไม้และถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย เสริมการทำงานของระบบในร่างกายหลาย ๆ ด้าน
  • ลดโลกร้อน    แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพ แต่อาจจะส่งผลในทางอ้อม เพราะอุตสาหกรรมจากพืชหลายประเภทปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศน้อยกว่าอุตสาหกรรมประเภทเนื้อสัตว์และการทำปศุสัตว์

ที่มาข้อมูล : Promotions.co.th  / POBPAD

POW พาวโปรตีน พาวอัพชาเขียว Pow Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยชาเขียวมัทฉะพรีเมี่ยมPow Upz ใน 1 ซอง ...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

คุมลดน้ำหนัก ด้วยการทานโปรตีน

ตัวอย่างของการคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี ด้วยการสร้างกล้ามเนื้อแทนที่ไขมัน ด้วยการทานโปรตีนให้ถึงตามเกณฑ์ที่ร่างกายต้องการ ลดโดยไม่ต้องพยายามไม่อดอาหารออกกำลังกายน้อยมากมีแรงทำกิจกรรมต่างๆไม่ง่วง ไม่เพลียสูตร4อิ่มจาก พาวอัพอิ่มที่ 1 โปรตีน 21กรัม/ซอง...

อ่านต่อ

ยาอายุวัฒนะ คือ มวลกล้ามเนื้อ

ออกกำลังกาย จะแข็งแรง เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่เพิ่งจะไม่นานมานี้เอง ที่มีผลงานวิจัยหลายฉบับ บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อ “สะสม” ไว้เยอะเท่าไหร่ คุณยิ่งมีโอกาสที่จะ อายุยืน แข็งแรง ถ้าป่วยก็จะหายเร็วกว่า และการกินโปรตีน...

อ่านต่อ

กฎการนอนหลับ 90 นาที

คงมีหลายๆครั้งทั้งที่เรานอนเพียงพอ แต่ก็ตื่นมางัวเงีย ไม่สดชื่น หรือ บางวัน ที่นอนน้อย แค่จะพูดให้รู้เรื่องยังยากเลยหลับสบาย ตื่นมาสดชื่นไม่มึนหัว ด้วยกฎการนอนหลับ 90 นาทีในตอนที่เราหลับ สมองเราก็ยังทำงานอยู่ตลอด แต่ทำเป็นจังหวะ ทำให้เกิดจังหวะการนอน...

อ่านต่อ

ตรวจเจอเบาหวาน ทำไงดี

ก่อนอื่นไม่ต้องตกใจ เพราะมีคนเป็นโรคนี้หลายล้านคนทั่วโลก แค่เฉพาะที่ไทยก็มีถึง 5 ล้านคน เฉพาะที่ตรวจเจอ และยังมีที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นอีกเท่าไหร่ โรคนี้เป็นแล้วไม่ได้ตายในทันที เบาหวานเปรียบเหมือนสนิม ซึ่งยังให้โอกาสเราได้แก้ไขได้ แต่ก่อนอื่นคุณต้องยอมร...

อ่านต่อ

พาวเอสคอฟฟี่ กาแฟซองที่มีความหอม และดีต่อสุขภาพ

POW S Coffee กาแฟคุณภาพมิติใหม่ ที่ไม่ได้มีแค่ความอร่อย หอม เข้มเต็มรสกาแฟ "พาวเอสคอฟฟี่"แต่เราเพิ่มส่วนผสมที่ทำให้ เร่งเบิร์น และอิ่มนานเข้าไปอีกด้วยวัตถุดิบหลักได้แก่เมล็ดการแฟนั้น เราใช้กาแฟที่ปลูกแบบออร์แกนิค ในป่าธรรมชาติที่เรียกว่า "ป่าปลูก" ท...

อ่านต่อ