แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียว

หากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับนักวิ่ง นอกจากอุณหภูมิของน้ำจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว น้ำอุ่นหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนเหล่านี้ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อได้โดยตรง ลดอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และลดความอ่อนล้าไปในตัว

นอกจากนี้บ่อน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย อย่างเช่น โปแตสเซียม ที่ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต กำจัดของเสียในร่างกาย ไบคาร์นอเนต ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย เป็นต้น

หากเป็นไปไม่ได้ การพาร่างกายไปแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติเป็นเรื่องยาก หรือเขินอายที่จะเผยร่างอันเปล่าเปลือยในบ่อออนเซ็น การพาแค่เท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ หลังวิ่งบ้างก็เป็นสิ่งดีไม่น้อยเช่นกัน โดยสปาเท้าฉบับง่ายๆ สามารถรังสรรค์ขึ้นได้เอง เพียงแค่โรยเกลือป่นประมาณ 2 ช้อนชาลงไปในน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อน จากนั้นแช่เท้าทิ้งไว้สัก 15 นาที คุณจะรู้สึกสบายขึ้นมาทันที

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้าจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย นอกจากกระตุ้นเลือดลม และระบบหมุนเวียนเลือด ตามทฤษฎีของแพทย์แผนจีนแล้ว คุณสมบัติพิเศษของเกลือยังช่วยขับชื้น ลดการบวมเป่งของขาและเท้าจากการวิ่งได้ นักวิ่งที่วิ่งจบแล้วรู้สึกเท้าบวม การบำบัดเท้าด้วยวิธีนี้ก็ช่วยบรรเทาได้ดี หากเป็นคนที่หลับไม่ค่อยสบาย การพาเท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ ก่อนนอน ก็จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น และหลับได้อย่างมีความสุขขึ้น

ร่างกายนี้เป็นของเราแค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเราใช้เขาอย่างหนัก ก็สมควรที่จะดูแล ร่างกายอย่างดี

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้า ด้วยการแช่น้ำพุร้อนจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

บำรุงผิว

บทความน่ารู้

สมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ พาว

จากประสบการณ์ดูแลตัวเองมาตลอดเกือบ 40 ปี  เห็นปัญหาของคนเจ็บป่วยที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ชีวิตแบบใช้ไปก่อน รักษาทีหลัง ซึ่งบางทีก็สายเกินไป  ผมจึงพยายามแนะนำทุกคนให้ดูแลตัวเองในแบบวิถีธรรมชาติในวันที่เรายังมีตัวเลือกผมเชื่อว่าร่างกายเราคือ ความมหัศจรรย์จา...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ไดเปปไทด์ คืออะไร

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ไม่ได้มีดีแค่เรื่องผิว ที่ทานแล้วผิวดี ผิวลื่น เห็นผลไวกว่าคอลลาเจนทั่วไป แต่จริงๆแล้วคอลลาเจนไดเปปไทด์ยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกมากคอลลาเจนไดเปปไทด์ คือ นวัตกรรมใหม่ของคอลลาเจนที่ถูกพัฒนามาซึ่งมีกรดอะมิโนเป็นโครงสร้างหลัก เรียงต่อ...

อ่านต่อ

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ

พลูคาว พาว

อยู่ท่ามกลางกลุ่มเสี่ยง แต่ก็รอดมาทุกซีซั่น เพราะการดูแลร่างกาย การทานพืชผักสมุนไพร โดยเฉพาะพลูคาว ที่ช่วยบำรุงเลือดและน้ำเหลือง และมีผิวสดใส พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเช่น จีน และเกาหลี ได้มีการวิจัยและนำมาใช้ประโยชน์ ทุกที่กำลังมอง...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ