แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียว

หากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับนักวิ่ง นอกจากอุณหภูมิของน้ำจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว น้ำอุ่นหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนเหล่านี้ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อได้โดยตรง ลดอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และลดความอ่อนล้าไปในตัว

นอกจากนี้บ่อน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย อย่างเช่น โปแตสเซียม ที่ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต กำจัดของเสียในร่างกาย ไบคาร์นอเนต ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย เป็นต้น

หากเป็นไปไม่ได้ การพาร่างกายไปแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติเป็นเรื่องยาก หรือเขินอายที่จะเผยร่างอันเปล่าเปลือยในบ่อออนเซ็น การพาแค่เท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ หลังวิ่งบ้างก็เป็นสิ่งดีไม่น้อยเช่นกัน โดยสปาเท้าฉบับง่ายๆ สามารถรังสรรค์ขึ้นได้เอง เพียงแค่โรยเกลือป่นประมาณ 2 ช้อนชาลงไปในน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อน จากนั้นแช่เท้าทิ้งไว้สัก 15 นาที คุณจะรู้สึกสบายขึ้นมาทันที

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้าจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย นอกจากกระตุ้นเลือดลม และระบบหมุนเวียนเลือด ตามทฤษฎีของแพทย์แผนจีนแล้ว คุณสมบัติพิเศษของเกลือยังช่วยขับชื้น ลดการบวมเป่งของขาและเท้าจากการวิ่งได้ นักวิ่งที่วิ่งจบแล้วรู้สึกเท้าบวม การบำบัดเท้าด้วยวิธีนี้ก็ช่วยบรรเทาได้ดี หากเป็นคนที่หลับไม่ค่อยสบาย การพาเท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ ก่อนนอน ก็จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น และหลับได้อย่างมีความสุขขึ้น

ร่างกายนี้เป็นของเราแค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเราใช้เขาอย่างหนัก ก็สมควรที่จะดูแล ร่างกายอย่างดี

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้า ด้วยการแช่น้ำพุร้อนจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

บำรุงผิว

บทความน่ารู้

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

วัย 40 กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล

คอลลาเจนพบมากที่บริเวณผิว และ ไขข้อ มีการสร้าง และสลายตลอดเวลา เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง จะเห็นชัดหลัง อายุ40ปี โดยเฉพาะที่ผิว เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนกว่า 80% ของผิว คอลลาเจนนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่างซึ่งครีมทั่วไ...

อ่านต่อ

ทานคอลลาเจนยังไง ให้ดีผลดีที่สุด

ทานคอลลาเจน ยังไง ให้ได้ผลดีที่สุดดื่มน้ำมากๆ น้ำที่ดื่มควรเป็นน้ำเปล่า ตัวคอลลาเจนที่เราๆรับประทานไปนั้น ต้องการสารละลายในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนไปใช้ประโยชน์ได้รับประทานวิตามินซี ...

อ่านต่อ

ลำไส้ดี ชีวิตยืนยาว

สุขภาพยังดีอยู่ไหม ให้ดูลึกถึงลำไส้ เพราะ 70% ของภูมิคุ้มกันอยู่ในนั้น หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ลำไส้ไม่ได้เป็นเพียงอวัยวะย่อยอาหาร แต่ยังเป็นบ้านของภูมิคุ้มกันหลังใหญ่ที่สุด หากสมดุลของลำไส้สะดุด จุลินทรีย์ดีในลำไส้ก็จะลดน้อยลง ส่งให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ