ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ปรับปรุงล่าสุด : 22 มกราคม 2564

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน #1

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้

ความแข็งแรงของเชื้อ

เมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเกิดอาการผิดปกติของร่างกาย ทำให้ระบบเม็ดเลือดขาว ทั้ง T-Lymphocytes และ B-Lymphocytes กำจัดเชื้ออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น (หลักการเดียวกับการสร้างวัคซีน)

ช่องทางในการติดเชื้อ

ถ้าเราปกป้องร่างกายของเราไม่ให้เชื้อเข้าสู่ช่องทางการติดต่อได้ก็หมดโอกาสติดเชื้อ สำหรับโควิด19 เราสามารถลดโอกาสให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายๆ เหมือนที่เราทราบกันดี สวมหน้ากากอนามัย ใส่ใจล้างมือ ยึดถือระยะห่าง

จำนวนของเชื้อที่เข้าสู่ร่างกาย

อยากให้ลองจินตนาการถึงหนังฝรั่งที่โจรบุกปล้นธนาคารด้วยกำลังคนไม่กี่คน ถ้าแก๊งนี้โดนตำรวจ 100 นายบุกจับแน่นอนว่าโจรต้องแพ้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้ามีจำนวนโจรเป็นพันคนแต่ตำรวจมีเพียงหยิบมือต่อให้ตำรวจเก่งแค่ไหนก็คงต้องใช้เวลานานและเกิดความเสียหายกับร่างกายอย่างมาก ถ้าเราป้องกันตัวเองลดการสัมผัสกับเชื้อให้ได้มากที่สุดแน่นอนว่าจำนวนของไวรัสที่เข้าในร่างกายเราได้ก็จะมีจำนวนที่น้อยจนง่ายต่อการกำจัด

อาจมองในอีกมิติหนึ่งหากเราเพิ่มกำลังของเม็ดเลือดขาว ส่งเสริมให้กองกำลังตำรวจของเราแข็งแรงและมีจำนวนมาก ก็ทำให้เราสามารถกำจัดเจ้าไวรัสทั้งชนิดกระจอกและไม่กระจอก ลดโอกาสการติดเชื้อ

ถ้าเราเพิ่มกำลังของเม็ดเลือดขาว ส่งเสริมให้แข็งแรง และ มีจำนวนมาก ก็ทำให้เราสามารถกำจัดไวรัสทั้งชนิดกระจอก และ ไม่กระจอก ลดโอกาสการติดเชื้อจนป่วยได้

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน #2

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ