วัยทองต้องรู้ วัยทอง 3 ระยะ

ปรับปรุงล่าสุด : 9 พฤษภาคม 2565

วัยทองต้องรู้ วัยทอง 3 ระยะ #1

วัยทอง คือ วัยที่ประจำเดือนขาดหายไป 1ปีเต็มๆ อายุเฉลี่ยจะอยู่ประมาณ 48-53 ปี วัยทองจำแนกออกเป็น 3 ระดับ ได้ดังนี้

ช่วงใกล้หมดประเดือน (Perimenopause)

เฉลี่ยแล้วจะอยู่ประมาณ3-5ปี ก่อนเข้าสู่วัยทองจะเริ่มมีอาการขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของแต่ละคน เริ่มสังเกตุอาการได้จาก ฮอร์โมนเอสโตนเจนเริ่มตก ผลหลุดร่วงมากขึ้น เส้นผมขาดความเงางาม ผิวมีความแห้งกร้าน เริ่มหงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ หรือเมื่อแม้อยู่ในที่เย็นแต่ก็รู้สึกร้อน  ควรรับมือเตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่วัยทองโดยการตรวจร่างกาย ตรวจมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม วัดมวลกระดูก และความความกำลังกาย เช่น เดิน วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน หรือเล่นโยคะ ป้องกันภาวะกระดูกพรุน ทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมพวกปลาซิวปลาสร้่อย วิตามินดี

วัยหมดประจำเดือน (Menopause)

การทานพวกฮอร์โมนทดแทนอาจจะจำเป็นในวัยนี้ ปรึกษาหมอสูตินารีเพื่อตรวจเช็คมะเร็งเต้านม ตรวจภายใน การทานฮอร์โมนทดแทนที่เป็นเคมีอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ให้เลือกทานฮออร์โมนจากธรรมชาติ เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ธัญพืช เมล็ดแฟลกซ์ น้ำมะพร้าว หรือสารสกัดจากตังกุย เก๋ากี๋ หรือทับทิม

วัยหลังจากหมดประจำเดือน (Postmenopause)

เมื่อเข้าสู่วัยนี้ ควรระวังเรื่องกระดูกพรุน ไขมันในเส้นเลือด ดูแลตัวเองโดยการทานฮอร์โมนจากธรรมชาติ เริ่มมีอาการหลงลืม เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ความจำเสื่อม สมาธิสั้น หรืออาจมีภาวะอัลไซเมอร์ การรับประทานสมุนไพรเช่น สารสกัดจากเจียวกู่หลาน สารสกัดจากแปแปะก๊วย จะช่วยเรื่องความจำ และควรทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ