คอลลาเจน คือ

ปรับปรุงล่าสุด : 10 กุมภาพันธ์ 2565

คอลลาเจน คือ #1

เคยได้ยินคำว่าเส้นใย คอลลาเจน และ อีลาสติน กันไหม? แล้วรู้ไหมว่าร่างกายคนเราก็สร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาเองได้? ถ้ายังไม่รู้ หรืออยากรู้ลึกให้มากขึ้น เราจะพาไปหาคำตอบว่าแท้จริงแล้ว คอลลาเจน คืออะไรกันแน่? ทำไมถึงมีความสำคัญต่อความงาม สุขภาพ และ ผิวพรรณ จนสาวๆ หลายคนต้องสรรหามากินไม่หยุดหย่อนโดยเฉพาะ ผู้หญิง วัยทำงาน อายุ 30 ปีขึ้นไป

คอลลาเจน คือ โปรตีนที่ร่างกายมนุษย์ทุกคนสามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ทําหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะในกระดูก หลอดเลือด ข้อกระดูก กระดูกอ่อน เส้นเอ็น รวมถึงผิวหนัง ร่างกายจะสามารถผลิตคอลลาเจนได้มากในขณะที่เรามีอายุน้อย และจะลดปริมาณการผลิตคอลลาเจนลงเมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากกว่า 30 ปี ขึ้นไปพบว่าการสังเคราะห์คอลลาเจนจะลดลง หรือถูกทำลายได้ง่าย เช่น ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ผู้ที่มีความเครียด ผู้ที่สูบบุหรี่ เป็นต้น

เมื่อได้รับคอลลาเจนที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จึงทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น ไม่เรียบเนียน และเกิดริ้วรอย ดังนั้นสาวๆ หลายคนถึงพยายามสรรหาอาหารเสริมคอลลาเจนมากินบำรุงผิวพรรณและบำรุงสุขภาพ

คอลลาเจน คือ #2

โดยปกติร่างกายคนเราจะมีคอลลาเจนถึง 1 ใน 3 ส่วนของโปรตีนทั้งหมด คอลลาเจนไม่เพียงแต่เป็นส่วนประกอบหลักของชั้นผิวหนัง ( เคราติน ) ถึง 70% เท่านั้น อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายของเราก็มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบอยู่มาก โดยปกติจะไม่สามารถรับประทานโดยตรงได้เพราะคอลลาเจนมีขนาดและความหนาแน่นสูงมาก ย่อยสลายแล้วดูดซึมโดยร่างกายได้ยาก จึงจำเป็นต้องผ่านกระบวนการการแปรรูปให้อยู่ในรูปที่สามารถรับประทานได้และดูดซึมย่อยสลายโดยร่างกายง่าย โดยหลักจะมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากคอลลาเจน 2 ชนิด คือ Gelatin ( สารทำวุ้นชนิดหนึ่ง ) และคอลลาเจนพร้อมรับประทาน  Hydrolyzed Collagen หรือยังสามารถเรียกอีกแบบหนึ่งว่า Hydrolyasate หรือ Peptide ของคอลลาเจน

อาหารเสริมคอลลาเจน ถ้าคุณรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่  รู้ตัวว่าในแต่ละวันได้รับคอลลาเจนน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการแน่ๆ ก็คงต้องหาตัวช่วยอย่าง อาหารเสริมคอลลาเจน มารับประทาน ได้ที่นี่้ลยค่ะ


Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ