ประโยชน์ของไฟเบอร์

ปรับปรุงล่าสุด : 14 สิงหาคม 2567

ประโยชน์ของไฟเบอร์ #1

ไฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร เป็นที่ทราบกันดีว่าร่างกายจะได้รับไฟเบอร์จากการทานอาหารประเภทพืชผักผลไม้ และหลายคนจะทราบว่าไฟเบอร์มีประโยชน์ต่อการขับถ่าย กระตุ้นการทำงานของลำไส้ในการขับของเสียออกมา   

อย่างไรก็ตามนอกจากไฟเบอร์จะมีประโยชน์ต่อการขับถ่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นด้วย เช่น

  1. ทำให้อิ่มท้อง  อาหารที่มีไฟเบอร์สูงมักทำให้อิ่มท้องนาน เนื่องจากหลังจากทานไฟเบอร์ไปแล้วส่วนที่เป็นเมือกจะละลายน้ำกลายเป็นเจลเหนียวและอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม
  2. ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด  โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูง  หากทานอาหารที่มีไฟเบอร์ร่วมกับยารักษา จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในระดับปกติได้ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกทาง
  3. คุมระดับน้ำตาลในเลือด  โดยเฉพาะไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล-ไขมัน ไม่ให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เร็วเกินไป จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานในคนปกติ
  4. เสริมระบบภูมิคุ้มกัน  อย่างที่ทราบกันดีว่าในลำไส้ของคนเรามีจุลินทรีย์อาศัยอยู่ และกว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันอยู่ที่ลำไส้เป็นส่วนใหญ่  และไฟเบอร์เป็นอาหารชั้นดีของจุลินทรีย์โปรไบโอติก (จุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้)  จึงทำให้โปรไบโอติกเจริญเติบโตได้ดีสามารถผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อต่างกาย ส่งผลให้ระบภูมิคุ้มกันแข็งแรง
  5. ลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่  เมื่อระบบการขับถ่ายดีขึ้น ถ่ายอุจจาระได้ง่าย ลดการกักเก็บของเสียในร่างกาย ลดการหมักหมมของเสียในลำไส้ ทำให้ลดโอกาสดดูดซับสารพิษจากของเสียกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง ความเสี่ยงในการเกิดเชื้อมะเร็งลำไส้จึงลดลงตามไปด้วย
  6. ช่วยลดน้ำหนัก  ไฟเบอร์ช่วยให้อาหารที่ทานเข้าไปเดินทานได้เร็วขึ้น และมีเวลาอยู่ใระบบทางเดินอาหารสั้นลง จึงช่วยลดการดูดซึม และรู้สึกอิ่มท้อง ทำให้ลดความอยากอาหาร และลดการทานจุกจิกระหว่างมื้ออาหาร หากทำการควบคุมชนิดและปริมาณอาหาร และออกกำลังกายร่วมจะยิ่งเป็นผลดีต่อการลดน้ำหนัก

ประโยชน์ของไฟเบอร์ #2


ที่มีของข้อมูล :

1.บทความ ไฟเบอร์เส้นใยแห่งสุขภาพ, สุขภาพดีด้วยโภชนบำบัด, หน่วยสารสนเทศมะเร็ง, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

2.บทความ 5 ประโยชน์ของไฟเบอร์ที่มากกว่าช่วยการขับถ่าย, Interpharma



Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ