กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด

ปรับปรุงล่าสุด : 2 พฤศจิกายน 2565

กรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งจะได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น มี 9 ชนิด มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยแต่ละชนิดจะมีบทบาทหน้าที่ต่างกันไป  และการขาดกรดอะมิโนบางชนิดอาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เกิดปัญหาด้านอารมรณ์ การเจริญพันธุ์ หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ มาดูกันว่า กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด มีประโยชน์อะไรบ้าง

กรดดอะมิโน คือ หน่วยเล็ก ๆ ของโปรตีน เมื่อทานอาหารประเภทโปรตีนเข้าไประบบย่อยอาหารจะทำการย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้สร้างเนื้อเยื่อ ฮอร์โมน หรือเอนไซน์ ตามความต้องการของร่างกาย

กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด #2

  • ทรีโอนีน (Threonine) จำเป็นสำหรับผิวและฟัน ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยเผาผลาญไขมัน มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารต่างๆ
  • วาลีน (Valine) ช่วยกระตุ้นสมรรถนะของสมอง และการประสานงานของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และมีส่วนในการสร้างพลังงาน การขาดกรดอะมิโนชนิดนี้อาจทำให้นอนไม่หลับ สมาธิลดลง
  • เมไธโอนีน (Methionine) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยย่อยสลายไขมัน
  • ลิวซีน (Leucine) กระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มพลังงานให้กล้ามเนื้อเซลล์ประสาทแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สมานแผล การขาดสารลิวซีนอาจทำให้ผมร่วง ผื่นที่ผิวหนัง เมื่อยล้า
  • ทริโตแฟน (Tryptophan) ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า ปรับปรุงสุขภาพจิต บรรเทาอาการปวดไมเกรนและช่วยเสริมการนอนหลับ
  • ไอโซลิวซีน (Lsoleucine) เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการทำงานของภูมิคุ้มกัน ควบคุมพลังงาน ระดับน้ำตาลในเลือด ผลิตฮอร์โมน ผลิตฮีโมโกลบิน ช่วยสร้างเสริมการทำงานและการเจริญเติบโตของระบบประสาท พัฒนาการเรียนรู้
  • ฮิสติดีน (Histidine) มีส่วนช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเด็ก เสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีบทบาทสำคัญต่อการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร วงจรการนอนหลับและตื่นนอน และการทำงานทางเพศ การขาดฮิสติดีน อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งพบได้บ่าอยในผู้ป่วยโรคไตและผู้มีภาวะข้ออักเสบ
  • ฟีนีลอะลานีน (Phenylalanine) ช่วยเพิ่มอความกระฉับกระแฉง เสริมความจำ บรรเทาอาการซึมเศร้า และลดความยากอาหาร
  • ไลซีน (Lysine) สร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ ดูดซึมแคลเซียม รักษาความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน

ที่มาข้อมูล : medthai.com /Facebook page : หมอหยก TV


Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ