โรคเชื้อราในลำไส้ คืออะไร

เชื้อราในลำไส้ ก็เช่นเดียวกับเชื้อราในผิวหนัง หรือเชื้อราที่ศรีษะ เพียงแค่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในโดยเฉพาะผิวลำไส้  ซึ่งในลำไส้จะประกอบไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่ดี ซึ่งจะมีอยู่พึ่งพากันและสมดุลไม่มีตัวใดตัวหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป  

เชื้อราในลำไส้ที่พบกันมากคือเชื้อราประเภท Candida Albicans หรือ เชื้อราแคนดิด้า อาการของโรคเชื้อราในลำไส้จะมีอาการ ปวดท้อง, ท้องผูก/ท้องเสีย, ท้องอืด, ถ่ายไม่ออกเป็นระยะเวลานาน , มีแก๊สในกระเพาะ, เรอหลังอาหาร มีเมือกปกคลุมอุจจาระ, ริดสีดวงทวาร, คันที่รูทวาร อยากของหวาน ๆ แอลกอฮอล์ หรือคาร์โบไฮเดรต, มีคราบสีเหลือง-ขาวบนลิ้นหรือด้านในปาก

การรักษาเชื้อราในลำไส้

นอกจากการรับประทานยาฆ่าเชื้อแล้ว การเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้รักษาหายขาดได้อย่างยั่งยืน

  • เลี่ยง: หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นอาหารของเชื้อรา เช่น อาหารที่มีน้ำตาล แป้ง ขนมปัง พาสต้า ได้ นอกจากนี้ยังควรเลียงอาหารที่มีความเสี่ยงว่าจะมีเขื้อราแอบแฝงอยู่เช่น อาหารเก่า อาหารแห้งที่เก็บไว้นาน ตลอดจนเลี่ยงยาปฏิชีวนะที่ทำลายเชื้อราและแบคทีเรีย เพราะยาเหล่านี้จะฆ่าแบคทีเรียที่ดีไปด้วย
  • เพิ่ม: ทานอาหารที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้เช่นอาหารหมักที่มีจุลินทรีย์ทีดี หรือโพรไบโอติกส์ หรืออาหารกากใยซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ดีอีกทีหนึ่ง เช่น พรีไบโอติก เป็นต้น 
  • เปลี่ยน: ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอื่นๆ เช่น การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน ไม่ทานผลไม้ของหวาน เปลี่ยนเป็นการทานผลไม้ตอนท้องว่างแทน เลี่ยงการทานน้ำเป็นปริมาณมากระหว่างหรือหลังการทานอาหารในทันที เนื่องจากน้ำจะเป็นตัวไปทำให้น้ำย่อยมีความเจือจาง ส่งผลให้ไม่สามารถทำการย่อยได้อย่างสมบูรณ์ พยายามขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด เนื่องจากความเครียดจะทำให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายทำงานบกพร่อง
การล้างลำไส้ เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดจำนวนเชื้อราในลำไส้ได้

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

ความเชื่อผิดๆ โรคเบาหวาน

ความเชื่อ: รับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงทำให้เป็นเบาหวานความจริง: โรคเบาหวานมี 2 ชนิดคือ เบาหวานประเภทที่ 1 (Diabetes Type1) เกิดจากสาเหตุพันธุกรรมและยังไม่ทราบปัจจัยแน่ชัดทำให้ตับอ่อนไม่สามารถสร้างอินซูลินได้ เบาหวานประเภทที่ 2 (Diabetes Type2) เกิดจ...

อ่านต่อ

ฟ้าทะลายโจร ช่วยผู้ป่วย COVID19 อาการดีขึ้น

เผยผลวิจัยฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วย COVID-19 ที่ระดับความรุนแรงน้อย ที่ได้รับการตรวจยืนยันการติดเชื้อภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีอาการ ทุกรายมีอาการดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 3 ของการได้รับสารสกัด เตรียมต่อยอดวิจัยในผู้ป่วยระยะที่ 2วันนี้ (9 ธ.ค.2563) พญ.อัมพร เบญจพ...

อ่านต่อ

ทำไม เบาหวานต้อง คุมน้ำตาล

การควบคุมน้ำตาลในเลือดให้ดี เป็นสิ่งที่จำเป็นในผู้เป็นเบาหวานทุกคน เพราะว่าสามารถลดการเกิดและ/หรือชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนของหลอดเลือดแดงเล็ก ที่ทำให้เกิดโรคจอตาผิดปกติจากเบาหวาน โรคไตจากเบาหวาน โรคของระบบประสาทจากเบาหวาน ที่พบได้ทั้งในผู้เป็นเบาหวานช...

อ่านต่อ

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วย...

อ่านต่อ

ประโยชน์ กระชายขาว

กระชาย ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Kaempfer แต่ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. เป็นพืชล้มลุกที่เรามักนิยมนำเหง้ามาใช้ประกอบอาหาร แต่กระชายมีสรรพคุณตั้งแต่รากถึงใบกระชายขาวสกัด เป็นยาต้านไวรัส โควิด-19 ได้ดี 100%การใช้กระชายในวัตถุประสงค์ต้...

อ่านต่อ