น้ำเหลืองเสีย คืออะไร

<strong>น้ำเหลืองเสีย</strong> คืออะไร #1

อาการคันตามผิวหนัง หรือโดนแมลงกันต่อย เมื่อเกามากๆผิวก็จะแดง เกิดตุ่ม บวม คัน จากนั้นผิวหนังอักเสบลุกลามมีน้ำเหลืองไหลเยิ้มออกมา แผลหายช้า พอแผลหายก็ทิ้งรอยดำ ทำให้เกิดแขนขาลาย ลักษณะอาการเช่นนี้หลายคนมักเรียกว่า น้ำเหลืองไม่ดี น้ำเหลืองเสีย  ซึ่งในทางการแพทย์แผนไทย เรียกโรคทางผิวหนังที่มีความผิดปกติ ทำให้เกิดผื่นคัน ลอก มีลักษณะแห้ง หรือผิวหนังสด/เปียกก็ได้ มักเกิดจากความผิดปกติจากระบบน้ำเหลือง

เคยไหม? เกิดอาการคันตามผิวหนัง หรือโดนแมลงกันต่อย เมื่อเกามากๆผิวก็จะแดง เกิดตุ่ม บวม คัน จากนั้นผิวหนังอักเสบ

ส่วนทางการแพทย์แผนปัจจุบัน มองว่าเป็นภาวะติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง หรือโรคผิวหนังพุพอง (Impettgo) หรือโรคภูมิแพ้ จากภาวะผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรีย  เมื่อเชื้อเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลและมีการลุกลาม การมีสุขอนามัยที่ดีจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียลุกลามได้

อาการที่สามารถสังเกตุได้

ซึ่งในแต่ละคนอาจมีอาการแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยอาจแสดงออกมาดังนี้

  • เป็นโรคผิวหนัง
  • เกิดอาการแพ้ อักเสบได้ง่าย
  • เป็นผื่น บวมตามจุดต่างๆของร่างกาย เช่น ผดผื่น ตุ่มนูนแดง ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง ฝี ฝีมะเร็ง ล้วนสามารถเกิดขึ้นได้ โดยไม่ทราบสาเหตุ
  • แผลหายช้า หรือแผลเยิ้ม
  • ปวดเมื่อยตามตัว รวมถึงอาการปวดบวมตามข้อต่าง ๆ ของร่างกาย

ข้อมูลอ้างอิง : น้ำเหลืองไม่ดี หรือน้ำเหลืองเสีย คืออะไร,หัวเฉียวแพทย์แผนจีน
น้ำเหลืองไม่ดี-แผลพุพอง,undubzapp
health,sanook

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

ผิวหนังอักเสบ

บทความน่ารู้

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร

โรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ อย่างเรื้อรัง โดยพบบ่อยในเด็ก แต่สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มมาจากพันธุกรรมเป็นพื้นฐาน และมักเกิดร่วมกับโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคหอบหืด แพ้อากาศ...

อ่านต่อ

ทำไมตัดสินใจเลือกพาว

ปัญหาสุขภาพมาแบบไม่เลือกอายุ ถึงแม้อายเพียง 37 ปี ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง กรดไหลย้อน ชอบทานหวาน  สุขภาพไม่ค่อยดีตั้งแต่อายุยังน้อย ทุกอาการรุมเร้า ส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวัน พากังวล...

อ่านต่อ

น้ำเหลืองเสีย ทำอย่างไร

ในทางแพทย์แผนไทยน้ำเหลือง เปรียบได้กับเม็ดเลือดขาวในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เป็นของเหลวที่พาสารต่างๆไปทั่วร่างกาย น้ำเหลืองเสีย มีอาการไม่แน่ชัด อาจแสดงออกมาทางผิวหนัง หรือการบวมตามจุดต่างๆในร่างกาย ส...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ